MẸO NHẬN BIẾT VÀ THAY NHỚT XE ĐÚNG HẠN

MẸO NHẬN BIẾT VÀ THAY NHỚT XE ĐÚNG HẠN

Xin chào các bạn lại là mình đây.Chào mừng các bạn đã đến với chuyên mục tin tức của Xe chuyên dụng Việt Nam.Bản tin ngày hôm nay sẽ làm tìm hiểu về mạch máu trên xe nhé cả nhà!!!

PHÂN BIỆT DẦU NHỚT VÀ DẦU BÔI TRƠN CÙNG MẸO THAY DẦU CHO XE Ô TÔ 

Dầu nhớt là gì?.Dầu bôi trơn là gì?

Dầu nhớt ô tô là loại dầu dùng để bôi trơn cho động cơ xe với thành phần bao gồm dầu gốc cùng các phụ gia khác (các chất hữu cơ, vô cơ hay các nguyên tố hóa học khác kèm theo hỗ trợ cho việc bôi trơn tốt hơn).
Dầu nhớt hay dầu nhờn có sự khác biệt không ?
 
“Dầu nhờn hay dầu nhớt là loại dầu dùng để bôi trơn cho các động cơ. Dầu nhờn là hỗn hợp bao gồm dầu gốc và phụ gia, hay người ta thường gọi là dầu nhờn thương phẩm. Phụ gia thêm vào với mục đích là giúp cho dầu nhờn thương phẩm có được những tính chất phù hợp với chỉ tiêu đề ra mà dầu gốc không có được.
Dễ hiểu hơn:dầu nhờn gồm phụ gia và dầu gốc. “Thông thường, hàm lượng phụ gia đưa vào là 0,01 – 5%” . => Dầu gốc chiếm 95% - 99,9%

Kênh YT :https://www.youtube.com/watch?v=4s4cXXIimBk or https://www.youtube.com/watch?v=vopx7a0Y710

Vậy dầu gốc là gì và có bao nhiêu loại dầu ?

“Dầu gốc là dầu thu được sau quá trình chế biến, xử lý tổng hợp bằng các quá trình xử lý vật lý và hóa học. Dầu gốc thông thường gồm có ba loại là: dầu thực vật, dầu khoáng và dầu tổng hợp.
Dầu thực vật chỉ dùng trong một số trường hợp đặc biệt. Nó chủ yếu là phối trộn với dầu khoáng hoặc dầu tổng hợp để đạt được một số chức năng nhất định. Nhưng ngày nay người ta thường sử dụng dầu khoáng hay dầu tổng hợp là chủ yếu. Với tính chất ưu việt như giá thành rẻ, sản phẩm đa dạng và phong phú, dầu khoáng đã chiếm một vị trí quan trọng trong lĩnh vực sản xuất dầu nhờn, nhưng dầu tổng hợp cũng được quan tâm nhiều bởi tính chất ưu việt của nó”
Hiện tại bây giờ khi nhắc đến dầu gốc người ta sẽ nghĩ ngay đến dầu gốc khoáng và dầu gốc tổng hợp.
Dầu gốc thì lại được chia ra làm 3 loại xếp dần theo cấp độ chất lượng giảm dần thì: dầu gốc tổng hợp, dầu gốc bán tổng hợp, và dầu gốc khoáng.

Phụ gia trong nhớt là gì ?

Phụ gia là những hợp chất hữu cơ, vô cơ, thậm chí là những nguyên tố hóa học được thêm vào chất bôi trơn, nhằm nâng cao hay mang lại những tính chất mong muốn. Thông thường, hàm lượng phụ gia đưa vào là 0,01 – 5%, trong một số trường hợp phụ gia được dùng từ vài phần triệu cho đến vài phần trăm. Do là những hợp chất hoạt động, vì vậy khi tồn tại trong dầu phụ gia có thể tác dụng với nhau và làm mất chức năng của dầu nhờn. Ngược lại, chúng cũng có thể tác động tương hỗ với nhau tạo ra một tính chất mới có lợi cho dầu nhờn, do đó việc phối trộn các phụ gia cần phải được nghiên cứu kỹ lưỡng để loại trừ những hiệu ứng đối kháng và nâng cao tính tác động tương hỗ. Sự tác động tương hỗ giữa phụ gia và dầu gốc cũng là một yếu tố cần được quan tâm khi sản xuất dầu nhờn.
Ngày nay, để đạt được các tính năng bôi trơn thì dầu có chứa nhiều phụ gia khác nhau. Chúng có thể được pha riêng lẻ vào dầu nhờn hoặc phối trộn lại với nhau để tạo thành một phụ gia đóng gói rồi mới đưa vào dầu nhờn. 

Các thông số cơ bản trong dầu nhớt

Tiêu chuẩn API là gì?

API (chữ viết tắt của American Petroleum Institute) đây là hiệp hội dầu khí Hoa Kỳ. Cấp hiệu năng API cũng tương đương với tiêu chuẩn ACEA của Châu Âu. Là phân cấp chất lượng dầu nhờn của hiệp hội dầu khí Hòa Kỳ.
Cấp chất lượng của API cho động cơ xăng là SA, SB, SC, SE, SF, SG, … đến cấp mới nhất hiện nay là API SN.
Cấp chất lượng API cho động cơ diesel ký hiệu là CA, CB, CC, CD, …đến cấp mới nhất là CK.
Trong đó chữ cái cuối dùng để phân biệt các cấp và được xếp theo bảng chữ cái, chữ cái càng đứng sau thì biểu thị cho phẩm cấp càng cao hơn. Ví dụ phẩm cấp API SN thì cao hơn SM ; SM cao hơn SL.”
Lưu ý quan trọng: Tuyệt nhiên ở đây các bạn không nên hiểu lầm rằng cứ loại dầu nào có in chữ SN  thì đó là sản phẩm đó tốt nhất, vì sao ?
=> Vì chất lượng dầu nhờn phụ thuộc chủ yếu vào chất lượng của DẦU GỐC ( chiếm 95%-99,9%)
Ví dụ:
Giống như chiếc điện thoại của bạn chỉ số API là hệ điều hành Android, Dầu gốc là phần cứng của điện thoại.
Bạn không thể nào kết luận rằng chiếc máy tính chạy Android 9 là ngon hơn chiếc điện thoại sử dụng Adroid 7. Chủ yếu là phần cứng như thế nào, có đủ độ mạnh để xử lí công việc ra sao.
Vậy nên dầu gốc đó là dầu gốc khoáng có chỉ số API là SN đi nữa thì vẫn không bằng dầu gốc bán tổng hợp có API là SA hoặc dầu gốc tổng hợp API là SA.

Tiêu chuẩn JASO là gì?

JASO (chữ viết tắt của Japanese Automotive Standards Organization) đây là tổ chức chứng nhận tiêu chuẩn ôtô của Nhật Bản. Có nhiều tiêu chuẩn của JASO, tuy nhiên đối với loại xe 4 thì XE SỐ là JASO MA, XE GA là JASO MB , còn xe 2 thì là JASO FC.

ĐỘ NHỚT SAE ?

“SAE (chữ viết tắt của Society of Automotive Engineers) dịch là hiệp hội kỹ sư tự động hóa, để dễ hiểu thì các công ty dầu nhớt gắn liền với tiếng Việt cho dễ nhớ là “Độ nhớt”. Độ nhớt phân ra làm 2 loại: đơn cấp và đa cấp.
Dầu đơn cấp : thường chỉ có ký hiệu SAE 40, SAE 50. Các loại nhớt đơn cấp chỉ bảo đảm là đạt độ nhớt ở nhiệt độ cao như yêu cầu để bôi trơn động cơ. Còn khi nhiệt độ xuống thấp (khi động cơ chưa hoạt động) thì dầu đơn cấp có thể quá đặc gây khó khăn cho việc khởi động và lưu thông dầu nhớt đến các bộ phận động cơ.”
Dầu đa cấp: Khắc phục nhược điểm của dầu đơn cấp, các loại dầu nhớt có độ nhớt đa cấp như SAE 10W-30 ; 15W-40 và 20W-50 được phát triển và đưa vào sử dụng ngày càng rộng rãi. Chữ W được cho là viết tắt của "Winter – mùa đông" chỉ khả năng khởi động khi trời lạnh. Nhớt đa cấp vừa bảo đảm độ nhớt phù hợp để bôi trơn tốt động cơ ở nhiệt độ cao vừa bảo đảm nhớt không quá đặc ở nhiệt độ thấp nhằm giúp xe dễ khởi động và vận hành.
“Chữ số đứng trước "W" dùng để chỉ khoảng nhiệt độ mà dầu đó giúp động cơ khởi động tốt. Nhiệt độ đó được xác định bằng cách lấy 30 trừ đi con số đó nhưng ở nhiệt độ âm. Chẳng hạn dầu 20W-50 khởi động tốt ở -10 độC. Dầu 10W-30 khởi động tốt ở -20 độC.
Đứng sau chữ “W” ở loại dầu đa cấp có thể là chữ 40, 50 hoặc 60. Thông thường, số càng to thì độ nhớt càng lớn và ngược lại.
Tóm lại độ nhớt ở đây cũng khá quan trọng, nên nhớ sản phẩm mình sử dụng là đa cấp hay đơn cấp.
Nếu là nhớt đa cấp thì nên nhớ thêm rằng chữ số trước "W" còn biểu thị khả năng khới động, chữ số càng nhỏ thì biên độ nhiệt cao giúp xe khởi động dễ dàng và ngược lại.
Chữ số đằng sau "W" càng lớn thì càng đặc, càng nhỏ thì càng loãng:
Khi đi phượt nên chọn nhớt đặc hơn vì khi đi phượt thì máy sẽ nóng dầu nhớt sẽ loãng ra là vừa, không nên chọn nhớt loãng khi đi phượt vì nó sẽ gây ra hiện tượng "gào máy".
Đi trong thành phố thì chọn dầu loãng hơn để xe dễ khởi động sau khi ngừng trước đèn giao thông.

Lựa chọn dầu nhớt tốt cho động cơ xe 

Để lựa chọn nhớt tốt thì mọi người cần quan tâm các vấn đề:
Dầu gốc của nó là gì ? ( tổng hợp - full synthetic là tốt nhất )
Cấp hiệu năng API là gì?
Có đạt chứng chỉ JASO không?
Dầu nhớt đơn cấp hay đa cấp ?
Và cuối cùng cần xác định rõ xe mình thường xuyên dùng để đi ở môi trường nào ( đi lòng vòng trong thành phố hay đi tour cùng bạn bè) để lựa chọn ra độ nhớt SAE cho phù hợp.
 
Tầm quan trọng của dầu nhớt
Trong quá trình sử dụng dầu nhớt sẽ bị biến chất do nhiệt (ôxi hoá, nhiệt phân), tạp nhiễm (bụi, nước, nhiên liệu) và các phụ gia bị tiêu hao nên sau một thời gian sẽ không còn đảm bảo tính năng bôi trơn và bảo vệ, vì thế cần xả bỏ và thay mới.
Định kỳ thay dầu nhớt thường được nhà sản xuất máy móc khuyến cáo theo thời gian chạy máy, số KM (tuỳ theo giới hạn nào đến trước), trong điều kiện bình thường và với loại dầu được chỉ định mà người sử dụng cần tuân theo. Tuy nhiên, trong điều kiện vận hành khắc nghiệt hoặc môi trường bất lợi, dầu nhớt cần được thay sớm hơn định kỳ hướng dẫn.

Các tác hại của việc không thay dầu nhớt định kỳ:

Làm giảm khả năng ma sát: Sau một khoảng thời gian sử dụng, độ nhớt của nhớt sẽ giảm. Khi đó, khả năng làm giảm ma sát trên 2 bề mặt động cơ của nhớt cũng giảm theo. Lúc này động cơ sẽ hoạt động nặng nề và phát ra những tiếng động mạnh trong quá trình vận hành.
Ảnh hưởng đến quá trình vận hành của xe: Các phụ gia trong trong nhớt sau một thời gian dài sử dụng sẽ bị oxi hóa và do đó làm giảm khả năng chống mài mòn của nhớt. Nếu tiếp tục sử dụng loại nhớt này thì động cơ sẽ nhanh chóng bị mài mòn và công suất vận hành sẽ bị hao hụt đáng kể.
Cặn bẩn bám vào động cơ: Các cặn bẩn, mạt sắt được giữ lại lơ lửng trong nhớt tránh tiếp xúc trực tiếp với bề mặt kim loại để làm sạch động cơ. Tuy nhiên đến một lúc nào đó, khi số lượng cặn bẩn này vượt quá giới hạn cho phép thì chính nó sẽ trở thành các hạt mài làm mài mòn nhanh chóng động cơ.
Động cơ của bạn sẽ bị nóng rất nhiều khi vận hành nếu đã lâu không thay nhớt, đó là do khả năng làm mát của các chất phụ gia trong thành phần của nhớt sẽ không còn.
Xả ra khí thải độc hại: Dầu càng cũ càng dễ bị đốt cháy và sinh ra khí thải độc hại. Vì vậy việc thay dầu đúng hạn sẽ giúp giảm thiểu tối đa vấn đề này bởi dầu mới hầu như bốc cháy rất ít và giữ lại được các chất bẩn, giúp xe xả thải ít hơn nhiều.

Bao lâu thì thay dầu cho xe ô tô sẽ là hợp lý?

Thay dầu cho xe ô tô đúng kỳ hạn và đúng thời điểm sẽ hỗ trợ bôi trơn và làm mát máy xe hơn, giúp cho tuổi thọ của động cơ xe được kéo dài hơn. Theo tiêu chuẩn được đặt ra của các hãng xe thì đối với xe mới và lần đầu thay dầu đầu tiên thì là 1.000 km và cứ 5.000 km kế tiếp thì chúng ta lại tiếp tục thay dầu mới cho xe.
Ngoài ra, nếu muốn tốt nhất cho xe nhất thì chủ xe cũng nên thay cả lọc dầu với quy luật  cứ 2 lần thay nhớt thì một lần thay lọc dầu, hoặc cứ sau 10.000 km thì thay cả dầu và lọc dầu cho xe.

Những lưu ý quan trọng trong quá trình thay dầu nhớt

Những chú ý khi thay dầu nhớt cho xe như: mở nắp đầu dầu để không khí thông. Trước khi xả dầu, nên kiểm tra kỹ vị trí ốc xả dầu động cơ và dầu hộp số, tránh xả nhầm. Khi tháo ốc xả nên kiểm tra long-đen, nếu bị choét thì thay mới. Trong lúc đợi xả hết dầu, có thể kiểm tra các ốc gầm xe và bề mặt lốp ô-tô.
Tùy thuộc vào mỗi loại xe, mỗi loại động cơ và theo quy định của nhà sản xuất, dầu động cơ phân loại theo chỉ số độ nhớt. Sau khi rót dầu vào động cơ, cần kiểm tra mức dầu và làm sạch nắp đầu dầu, xung quanh vị trí đổ dầu. Tránh trường hợp dầu tràn ra ngoài động cơ, đưa đến nguy cơ gây cháy.
 
 Quy trình, thủ tục đăng ký đăng kiểm xe tải chuyên dụng

Bảo dưỡng ắc quy thế nào cho đúng cách?

Porsche ra mắt bộ đôi Panamera GTS mới, giá bán hơn 8 tỷ đồng

Top 10 động cơ tốt nhất 2019 theo WardsAuto

MỘT SỐ ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ XE TẢI GẮN CẨU

Thông tin cần biết về xe tải gắn cần cẩu Unic

Hyundai chính thức giới thiệu Universe 2019 thế hệ mới: Giá bán từ 3,5 tỷ đồng

Giá xe Toyota Fortuner 2019 cập nhật mới nhất - ưu đãi hấp dẫn khi mua xe tại đại lý

Xe chuyên dụng -các loại xe chuyên dụng

Kiến thức đầy đủ  về động cơ oto

Thông tin liên hệ

CÔNG TY CỔ PHẦN CƠ KHÍ Ô TÔ VIỆT NAM
         Công ty chúng tôi là đơn vị hàng đầu Việt Nam trong thị trường sản xuất xe chuyên dụng , với các dòng sản phẩm: Xe môi trường / xe xăng dầu/ xe chữa cháy/ xe bồn khí LPG/ xe bồn inox . Dựa trên dây truyền và công nghệ hiện đại của Nhật Bản được áp dụng trong tất cả quá trình sản xuất ra sản phẩm để phục vụ quý khác hàng. Cùng với đó là sự đa dạng các sản phẩm thương hiệu xe như : Hyundai/ Hino/ Isuzu/ Thaco/ Howo/Dongfeng...sẽ mang lại cho quý khách hàng sự lựa chọn phù hợp nhất với nhu cầu đầu tư của mình.
        Tất cả các sản phẩm của chúng tôi đến tay khách hàng sẽ được bảo hành theo đúng quy chuẩn. hỗ trợ khách hàng 24/7

Xin chân thành cảm ơn!

Nhập khẩu và Sản xuất :  Xe môi trường - Xe xăng dầu-  Xe chữa cháy-  xe bồn khí LPG - xe bồn Inox

VPGD : P 1204 - Tòa nhà CT10, khu Đô Thị Việt Hưng, Long Biên, Hà Nội

Địa chỉ Nhà Máy sản xuất và bảo hành:

Cơ sở 1: khu công nghiệp Tiên Sơn-  Từ Sơn -Bắc Ninh

Website: xechuyendungmienbac.vn

Email: xechuyendungmienbac.vn@gmail.com

Hỗ trợ trả góp ngân hàng cho khách hàng.

Hotline:097. 5088. 805  / 0911. 791. 788

 

Dịch vụ

 

 

Fanpage